Những đòn giáng kinh tế nghiêm trọng từ COVID-19 đã buộc nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động và thậm chí nộp đơn phá sản, trong đó các công ty bất động sản là một trong những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Hàng loạt doanh nghiệp bất động sản tạm dừng hoạt động

Tính đến cuối tháng 8, gần 34.300 doanh nghiệp bất động sản tạm ngừng hoạt động, tăng 70,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số này, 923 là bất động sản, tăng 136,1% – tỷ lệ cao nhất trong số 17 lĩnh vực của Việt Nam.

Tổng cộng 10.353 công ty đã đóng cửa kể từ tháng Giêng. Con số này bao gồm 620 nhà môi giới bất động sản, với lĩnh vực bất động sản có số vụ phá sản cao thứ năm, sau khi bán buôn, bán lẻ và bảo dưỡng, sửa chữa ô tô và xe máy; sản xuất và chế biến; xây dựng; và các dịch vụ khoa học, công nghệ, tiếp thị và thiết kế.

Trong khi đó, số lượng các công ty mới thành lập trong lĩnh vực bất động sản đã giảm 19,6% so với cùng kỳ năm trước trong 8 tháng đầu năm. CT Hiệp hội Bất động sản TP.HCM ông  Lê Hoàng Châu cho biết, các nhà môi giới đã gặp khó khăn trong năm 2018 và 2019, và khó khăn của họ càng trở nên gay gắt hơn vào năm 2020 khi COVID-19 bùng phát. Ông lưu ý, nhiều công ty đã chứng kiến ​​doanh thu và lợi nhuận giảm mạnh, trong đó một số công ty trở nên kém thanh khoản và nợ nần chồng chất do lượng hàng tồn kho cao.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho biết, thị trường gặp nhiều khó khăn kể từ giữa năm 2018 do kiểm soát dòng tiền chặt chẽ hơn. Những thách thức trở nên rõ ràng hơn vào cuối năm ngoái, khi dòng vốn vào lĩnh vực này giảm, với ít dự án mới hơn.

Doanh nghiệp bất động sản lớn báo lỗ

Mới đây, ThuDuc House (HSX: TDH) báo lỗ ròng 20 tỷ đồng, gấp ba lần trong báo cáo tài chính ban đầu của công ty.

CTCP Đất Long Giang (HSX: LGL) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất nửa đầu năm đã soát xét, trong đó lỗ ròng tăng gấp 10 lần so với báo cáo trước soát xét. Doanh thu thuần không thay đổi nhiều nhưng chi phí tăng mạnh khiến lỗ gộp 25 tỷ đồng. Ngoài ra, chi phí tài chính và quản lý doanh nghiệp cũng cao hơn nhiều, lỗ ròng cũng tăng lên 58 tỷ đồng.

Tập đoàn Đất Xanh (HSX: DXG) cũng báo cáo lỗ ròng soát xét 488 tỷ đồng  trong nửa đầu năm, trong khi con số này trong báo cáo tài chính chưa soát xét là 38 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đã được điều chỉnh từ khoảng 5 triệu USD xuống âm 374 tỷ

Khoản lỗ ròng của Tập đoàn Đức Long Gia Lai (HSX: DLG) cũng đã tăng lên 286 tỷ đồng từ 257 tỷ đồng trong báo cáo tài chính chưa soát xét. Nguyên nhân là do chi phí tài chính tăng 11% do các dự án tạm ngừng hoạt động.

Ngoài ra, một số công ty khác cũng báo cáo lợi nhuận ròng giảm mạnh sau soát xét. Chẳng hạn, CTCP Tập đoàn Phát triển Thành phố Kinh Bắc (HSX: KBC) vừa công bố lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm giảm 73%, từ 55 tỷ đồng  xuống 15 tỷ đồng .

Hiệp hội Môi giới Việt Nam (VARS) đã khuyến nghị các công ty bất động sản trong nước chuyển trọng tâm sang các dự án nhà ở xã hội và nhà ở giá rẻ, vốn vẫn có nhu cầu cao.

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp chủ đầu tư theo: Hotline: 0937 161 377 hoặc cung cấp nội dung theo mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất !

    0937 161 377
    .
    .
    .
    .