Nhu cầu ngày càng tăng và quỹ đất tại các khu công nghiệp ngày càng cạn kiệt đã làm tăng giá cho thuê trên thị trường bất động sản công nghiệp tại Việt Nam. Số liệu từ CBRE Việt Nam cho biết giá thuê bất động sản công nghiệp và nhà kho tăng mạnh. Giá đất công nghiệp tăng 20-30% theo năm và nhà kho cũng tăng trên các khu công nghiệp (KCN) ở Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Long An.

Giá cho thuê tăng trưởng mạnh

Cụ thể, tại một số KCN tại TP.HCM, giá thuê đã tăng từ 150 USD lên 300 USD / m2 cho các thời hạn thuê còn lại. Tại Đồng Nai, giá thuê đã tăng từ 110 USD lên 155 USD / m2. Trong khi đó, Long An có giá dao động từ 110 USD đến 200 USD / m2.

Một số địa phương phía Bắc cũng chứng kiến ​​giá thuê tăng như ở  Hà Nội, giá thuê tăng từ 155 USD lên 260 USD / m2 trong khi ở Bắc Giang, giá thuê tăng từ 55 USD lên 110 USD. Thị trường KCN, nhà xưởng xây sẵn, nhà kho đang phát triển với tốc độ chóng mặt trong vài năm trở lại đây.

Phân khúc này đã rời xa khu công nghiệp truyền thống đầu tiên mở cửa vào năm 1986, đến nay bao gồm ba loại hình phát triển công nghiệp chính: Khu công nghiệp, nhà xưởng xây sẵn và nhà kho với sự tham gia của nhiều nhà phát triển quy mô lớn.

Nguồn cung và tỉ lệ lấp đầy BĐS công nghiệp tăng

Tại các tỉnh phía Bắc, tổng nguồn cung khoảng 3 triệu m2, chủ yếu ở Hải Phòng, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Dương và Hưng Yên. Khu vực này đã báo cáo tỷ lệ lấp đầy là 74%.

Trong khi đó, các tỉnh phía Nam có tổng nguồn cung là 5 triệu m2 ở các tỉnh trọng điểm như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh và Long An. Trong khu vực này, công suất thuê trung bình vào khoảng 76%. Tuy nhiên, chỉ tính Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Long An, tỷ lệ này là 86%.

bat dong san cong nghiep tang gia cho thue

Đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ, nguồn cung mới đáng kể về các nhà máy và nhà kho xây sẵn đã được báo cáo tại các khu vực công nghiệp lớn. Tổng nguồn cung nhà xưởng và nhà kho xây sẵn ở miền Bắc đạt 2,1 triệu m2, tăng 25,3% theo năm. Đối với khu vực phía Nam, con số này là 2,7 triệu m2, tăng 28,2% theo năm.

Nguồn cung tiếp tục tăng đều, song song với việc cải thiện và mở rộng hệ thống cơ sở hạ tầng đường xá, sân bay, bến cảng và các công trình liên quan.

Cách ngành nghề chính  

Nhu cầu của khách thuê chủ yếu tập trung vào các ngành công nghiệp chủ chốt của Việt Nam như điện tử, thương mại điện tử, thực phẩm, chăn nuôi và hàng tiêu dùng nhanh. Các ngành công nghiệp này đang phát triển với tốc độ ở Việt Nam và các nhà đầu tư đang muốn sử dụng đất nước này như một trung tâm để tiếp cận các thị trường mới.

Các nhà đầu tư lắp ráp ô tô cũng đang có xu hướng chuyển dịch rõ rệt, trong đó khu vực miền Bắc và miền Trung được hưởng lợi. Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư đang tìm cách mua nhà kho xây sẵn thông qua hình thức mua bán sáp nhập hoặc mua và thuê đất.

khu cong nghiep mien bac

Ngoài ra, với việc quỹ đất ở các thành phố cấp một trở nên hạn chế, tỷ lệ tăng và lực lượng lao động ngày càng khan hiếm, các nhà đầu tư đang chuyển hướng sang các địa điểm cấp hai. Ở phía Bắc, Bậc 1 bao gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên và Hải Phòng trong khi Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hà Nam, Thái Bình và Quảng Ninh là Bậc 2.

Ở phía Nam, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Long An nằm trong nhóm 1 trong khi nhóm 2 gồm Tây Ninh, Bình Phước, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận và Tiền Giang. Khoảng cách giá thuê giữa hai hạng là khoảng 20-30%. Theo ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc dịch vụ tư vấn và giao dịch tại CBRE, khoản tiết kiệm được từ khoảng chênh lệch này đang hấp dẫn người thuê, đặc biệt là những người muốn giảm thiểu chi phí.

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp chủ đầu tư theo: Hotline: 0937 161 377 hoặc cung cấp nội dung theo mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất !

    0937 161 377
    .
    .
    .
    .